Ống thoát nước bồn rửa chén: Hướng dẫn lắp đặt, vệ sinh định kỳ

Ngày cập nhật: 05/07/2023
 -  Đào Thuỷ Lệ

Bài viết dưới đây sẽ cung cấp thông tin về ống thoát nước bồn rửa chén, cách lắp đường ống thoát nước bồn rửa bát. Đây là công việc vô cùng đơn giản và bạn hoàn toàn có thể làm tại nhà. Ngoài ra chúng tôi cũng đưa ra lời khuyên về vệ sinh ống nước bồn rửa bát để việc sử dụng được hiệu quả nhất.

Ống thoát nước bồn rửa bát là gì?

Ống thoát nước bồn rửa bát được biết đến là thiết bị nối liền với xi phông. Khi chọn thiết bị, bạn cần phải cân nhắc chọn thiết bị có hình dấu ngã, vì điều này sẽ giúp bạn thuận tiện hơn trong quá trình lắp đặt.

Ống thoát nước bồn rửa bát là gì
Ống thoát nước bồn rửa bát là gì

Ống thoát nước bồn rửa chén thông thường sẽ giúp nguồn nước thải chảy đúng hướng, tránh tràn ngược hoặc có thể bị rò rỉ mùi hôi bốc lên. Bên cạnh đó, ở phần ống nối bằng nhựa mềm chắc chắn cũng có tác dụng giúp cho việc lắp đặt, thoát nước trở lên dễ dàng và thuận tiện hơn đối với các ống nối bằng kim loại hoặc dùng nhựa cứng.

Các kích thước ống nước chậu rửa bát

Các kích thước ống thoát nước chậu rửa bát có rất nhiều loại, điều này tùy thuộc rất nhiều vào quy mô của hộ gia đình cũng như vấn đề nhu cầu sử dụng mà bạn có thể lựa chọn các kích thước phù hợp. Thông thường, trên thực tế đang có 4 loại kích thước ống thoát nước phổ biến chẳng hạn như 90mm, 1100mm, 140mm, 1600mm.

Tại sao nên chọn đường kính ống thoát nước chậu rửa bát thật kỹ?

Việc lựa chọn kỹ càng kích thước đường ống thoát nước bồn rửa chén là vô cùng quan trọng để tránh tình trạng lắp đặt nhiều lần hoặc xảy ra các hiện tượng như tắc ống, rò rỉ nước. Do đó, hãy chọn đường kính của ống thoát nước sả có hai ưu điểm: một là tránh tắc nghẽn trong quá trình sử dụng và hai là tiết kiệm chi phí lắp đặt.

Tại sao nên chọn đường kính ống thoát nước chậu rửa bát thật kỹ
Tại sao nên chọn đường kính ống thoát nước chậu rửa bát thật kỹ

Tuy nhiên hiện nay việc lựa chọn kích thước ống thoát nước chậu rửa bát còn phụ thuộc rất nhiều vào nhu cầu sử dụng của mỗi gia đình khác nhau.

Với gia đình nhỏ, có ít thành viên thì trên thực tế bạn chỉ cần sử dụng ống thoát nước bồn rửa bát có kích thước từ 90mm – 110mm, còn đối với với gia đình đông người và nhu cầu sử dụng cao thì nên lựa chọn kích thước ống thoát nước bồn rửa bát giao động trong khoảng từ 140mm-160mm.

Cách lắp đặt bộ ống thoát nước chậu rửa bát chuẩn nhất

Việc tìm hiểu quy trình lắp đặt đường ống thoát nước bồn rửa bát cũng rất quan trọng, bởi nếu sơ suất trong bước lắp đặt, đường ống thoát nước có thể bị lệch hoặc tụt theo thời gian, ảnh hưởng đến vệ sinh bếp ăn. Để lắp đặt ống nước bồn rửa bát, bạn cần thực hiện như sau:

Bước 1: Cần phải lắp đặt ruột gà dẫn nước từ lỗ thoát tràn, sau đó lắp ống dẫn thoát nước chậu rửa bát nối với xi phông. Tiếp theo, bạn cần đặt gioăng cao su vào để giữ mối nối và vặn đúng theo chiều kim đồng hồ.

Cách lắp đặt bộ ống thoát nước chậu rửa bát chuẩn nhất
Cách lắp đặt bộ ống thoát nước chậu rửa bát chuẩn nhất

Bước 2: Sau khi bạn đã hoàn thành bước 1, lắp bộ xả và cốc lọc rác vào bên trong chậu rửa.

Tiếp theo, bạn cần gắn bộ xi phông vào bộ xả và cuối cùng là dùng một chiếc tua vít bắt chắc chắn ốc thoát tràn bên ngoài lỗ thoát tràn để có thể đảm bảo nước không bị tràn ra ngoài.

Lưu ý khi lắp đặt: Trong quá trình bạn thực hiện cần chú ý vặn thật chặt các ốc nối và gioăng cao su đệm kĩ để cho phần nước không bị rò rỉ khi sử dụng.

Hướng dẫn cách vệ sinh ống thoát nước bồn rửa bát

Dưới đây là một số cách vệ sinh ống thoát nước bồn rửa bát vô cùng đơn giản mà Xanhsaigon chúng tôi đã tổng hợp được để bạn tham khảo nhé!

Sử dụng bột chuyên dụng để làm sạch ống nước bồn rửa bát

Gọn lẹ, nhanh chóng và đơn giản nhất để có thể thông ống thoát nước bồn rửa bát là sử dụng bột thông cống. Tuỳ thuộc theo từng sản phẩm mà cách thức thực hiện có thể khác biệt ít nhiều, quy trình tổng quan nhất để làm sạch ống nước bồn rửa bát như sau:

Sử dụng bột chuyên dụng để làm sạch ống nước bồn rửa bát
Sử dụng bột chuyên dụng để làm sạch ống nước bồn rửa bát
  • Bước 1: Để thông ống thoát nước bồn rửa bát bạn cần hoà tan bột thông tắc bồn rửa chén vào nước.
  • Bước 2: Đổ phần dung dịch xuống ống dẫn nước/ cống nước bị nghẹt.
  • Bước 3: Đợi trong khoảng từ 60-180 phút (tuỳ loại bột và tình trạng tắc) để bột phát huy hết tác dụng phân huỷ cặn bẩn trong bồn rửa chén.
  • Bước 4: Dội lại bằng nước sạch.

Với cách thông ống thoát nước bồn rửa bát này, bạn có thể tham khảo một số dòng bột thông tắc hiệu quả như bột thông cống Tiktak, Daiso, Hando,… Cùng với một số sản phẩm chuyên dụng khác từ Nhật hay Trung Quốc,…

Thông ống thoát nước bồn rửa bát bằng nước sôi

Đây là cách thông cống bị tắc mỡ khá hiệu quả, nhưng bạn cần phải kiểm tra xem liệu khu vực đường ống nước bồn rửa bát ở nhà của mình có thể chịu được nhiệt độ của nước sôi đến 100 độ hay không. Nếu chắc chắn có thể, bạn hãy thực hiện để tránh hư hỏng ngoài ý muốn.

Nước sôi trên thực tế thường có nhiệm vụ phân rã nhanh chóng các vết bám dầu mỡ, giãn nở những chất thải đặc biệt. Đường ống nước rửa bát nhà bạn càng dài, càng phải tăng lượng nước sôi để có được những thành quả tốt nhất.

Cách thao tác rất đơn giản, bạn chỉ cần đổ nước sôi thông cống và các chất cặn mỡ sẽ tan ra và trôi theo dòng nước chảy.

Thông ống thoát nước bồn rửa bát bằng nước sôi
Thông ống thoát nước bồn rửa bát bằng nước sôi

Vệ sinh ống định kỳ

Ngoài ra bạn nên vệ sinh ống định kỳ để tránh tình trạng rác thải mắc kẹt trong ống cống dẫn đến tình trạng nghẹt nghiêm trong kéo dài. Việc vệ sinh ống thoát nước bồn rửa bát định kỳ tại nhà vô cùng đơn giản, bạn hoàn toàn có thể tự thực hiện với những vật dụng đơn giản như baking soda, nước rửa chén, muối,…

  • Bước 1: Bạn cần phải chuẩn bị 01 ấm nước sôi để thông cống.
  • Bước 2: Đeo găng tay để có thể đảm bảo vệ sinh, sau đó rót từ từ nước nóng vào miệng ống, dùng rất nhiều nước để đạt hiệu quả tốt. Tác động nhiệt độ cao của nước nóng chắc chắn sẽ làm lớp dầu mỡ sẽ tan ra nhanh chóng.
  • Bước 3: Sau khi rót nước nóng, bạn cần phải xả lại nước xem chậu rửa bát đã hết tắc ống thoát nước bồn rửa bát chưa.

Thông tắc ống thoát nước bồn rửa bát bằng lò xo thông nghẹt

Với cách thông ống thoát nước bồn rửa bát bằng móc quần áo hay dây kẽm sắt chỉ phù hợp với đường ống thẳng. Nếu như bạn sử dụng cách này cho đường ống gấp khúc sẽ có nguy cơ đâm thủng vào đường ống và gây thiệt hại nặng nề.

Chính vì vậy, đối với những đường ống bồn rửa chén có dạng gấp khúc, bạn hãy sử dụng những loại dụng cụ thông tắc chuyên dụng là dây lò xo. Hãy xem ngay cách sử dụng dây lò xo thông cống nhé!

Thân dây lò xo mềm, linh hoạt chính vì thế nên dễ dàng luồn lách qua các chỗ gấp khúc mà không đâm thủng hoặc có thể bị mắc kẹt lại. Thiết kế đầu dây lò xo trông giống những vòng xoắn rộng và thưa. Vì vậy, khi dây lò xo bạn sử dụng chạm vào chất thải và rác sẽ dễ dàng giữ chúng và kéo ra khỏi đường ống dễ dàng.

Thông tắc ống thoát nước bồn rửa bát bằng lò xo thông nghẹt
Thông tắc ống thoát nước bồn rửa bát bằng lò xo thông nghẹt

Cách thực hiện như sau:

  • Bước 1: Đưa phần đầu dây lò xo vào phần bị tắc ống thoát nước bồn rửa bát.
  • Bước 2: Tiếp tục đưa sâu phần dây lò xo vào sâu hệ thống đường ống cho đến khi chạm được vào phần rác thải. Các thao tác di chuyển của dây lò xo sẽ giúp phần đầy dây móc trúng rác thải.
  • Bước 3: Rút dây về để có thể kéo rác thải ra. Thực hiện thao tác nhiều lần lượt cho đến khi nước trong chậu rửa có thể rút xuống nhanh chóng là bạn đã kéo hết rác.

Bài viết chúng tôi đã cung cấp nguyên nhân, những dấu hiệu nhận biết và cách thông ống thoát nước bồn rửa bát nhanh chóng, hiệu quả. Bạn có thể áp dụng các biện pháp trên ngay từ khi nhận thấy các dấu hiệu đầu tiên để trong quá trình sử dụng thiết bị không bị gián đoạn. Mời bạn xem thêm các bài viết tương tự trên chuyên trang bạn nhé!

5/5 - (20 bình chọn)
Bài viết liên quan
0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Call Call
On top

On top