Có nên đổ nước sôi thông cống? 3 bước làm hiệu quả, tránh hư hỏng

Ngày cập nhật: 09/04/2023
 -  Đào Thuỷ Lệ

Có nên đổ nước sôi để thông cống hay không là điều rất nhiều người thắc mắc, thật ra chúng ta có thể ứng dụng cách này tuy nhiên không khuyến khích mọi người lạm dụng nhiều hoặc lặp lại với tần suất dày đặc. Bởi đa số đường cống xả chất thải có chất liệu là nhựa, và khi đổ nước sôi (ở nhiệt độ 100 độ C) thì ít nhiều sẽ gây sụn, hoặc nứt vỡ đường ống thoát nước, dẫn tới những hậu quả nghiêm trọng.

Có nên đổ nước sôi thông cống? 3 bước làm hiệu quả, tránh hư hỏng
Có nên đổ nước sôi để thông cống hay không là điều rất nhiều người thắc mắc

Sử dụng nước sôi để thông cống và những điều cần lưu ý

Sau đây chúng ta cùng phân tích các trường hợp có thể ứng dụng biện pháp thông cống nghẹt này cũng như hậu quả khi sử dụng nước sôi thông cống sai cách:

Khi nào nên đổ nước sôi để thông cống?

Nếu bạn muốn đổ nước sôi để thông cống thì trước tiên bạn cần nắm được chất liệu cống nhà mình là loại nào, đa phần sẽ có chất liệu bằng nhựa tuy nhiên do nhu cầu sử dụng mà mỗi nhà sẽ trang bị:

  • Loại ống dày, có khả năng chịu nhiệt tốt (nước sôi trên 100 độ C): Ví dụ như ống HDPE, ống nhựa PVC… trường hợp này thì bạn có thể sử dụng nước sôi ở nhiệt độ 60- 70 độ C để thông tắc đường cống nhà mình. Tuy nhiên nếu đường ống đã sử dụng lâu năm thì không nên thực hiện.
  • Loại ống mỏng và vừa, không có khả năng chịu nhiệt: Trường hợp này bạn không nên sử dụng nước sôi để thông cống, sẽ làm lớp men của các đường ống bị bong, làm đường ống bị chảy nhựa, méo mó, thậm chí bị thủng.

Chính vì vậy, trước khi thực hiện cách thông cống bằng nước sôi này, bạn cần nắm được loại ống của nhà mình đang sử dụng là gì, có thể ứng dụng được hay không? Còn nếu không nắm được do nhiều nguyên nhân khác nhau, hoặc không nhớ rõ… thì tốt nhất không nên sử dụng bởi hậu quả sẽ khá nguy hiểm.

Khi nào nên đổ nước sôi để thông cống?
Bạn cần biết chất liệu cống nhà mình là loại nào trước khi dùng nước sôi để thông cống

Hậu quả khi đổ nước sôi làm hỏng đường ống là gì?

Đường ống khi hỏng do nước sôi quá nóng, sẽ khiến các ống nhựa bị biến dạng, sun lại, tạo những lỗ hổng, gần như phá hủy hoàn toàn kết cấu của công trình. Khi đó:

Cản trở nhu cầu sử dụng và xả chất thải của mọi người: Chất thải khi đi xuống dễ bị mắc lại tại những lỗ hổng trên thân đường ống gây tắc ống thoát nước, không thoát được nước.

Tạo cảm giác khó chịu: Vì không thể trôi xuống để phân hủy nên rất bất tiện cho cuộc sống sinh hoạt, tạo cảm giác khó chịu cho những người thân trong gia đình.

Gây ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của mọi người: Mùi hôi thối từ cống bốc lên bởi tắc ống thoát nước bồn rửa bát, bồn cầu… do lượng rác thải ứ đọng có chứa khí H2S, là một khí độc gây hại cho người hít phải nhiều nhất là trẻ nhỏ và người cao tuổi.

Khiến bạn mất tiền oan cho những dịch vụ không đáng có: Trường hợp đặc biệt khi bạn đã thực hiện biện pháp này, nhưng không phát hiện việc đường ống bị hỏng, một thời gian sau khi thấy cống bị nghẹt và sử dụng những dịch vụ như hút hầm cầu, hút bồn cầu… trong khi đây không phải nguyên nhân chính nên vừa không thể khắc phục dứt điểm, vừa mất một khoản tiền lớn một cách vô lý.

Qua đó ta thấy chỉ một hành động nhỏ, mà chúng ta coi đó là một mẹo để khắc phục tình trạng nghẹt cống hay thông bồn cầu nghẹt của mình, nhưng do thiếu hiểu biết nên đã vô tình gây ra những hậu quả nghiêm trọng cho hệ thống thoát chất thải và cả sức khỏe của người thân.

Hậu quả khi đổ nước sôi làm hỏng đường ống là gì?
Gây ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của mọi người

Hướng dẫn 3 bước dùng nước sôi thông cống hiệu quả, tránh hư hỏng

Sau đây là 3 bước vô cùng đơn giản để áp dụng biện pháp thông cống bằng nước sôi mà ai cũng có thể làm được:

Trường hợp áp dụng: Khi cống bị nghẹt ở mức độ nhẹ và nghi ngờ bị bít tắc do dầu mỡ bám chặt ở đường ống, thì đây sẽ là cách thông cống bị tắc mỡ.

Cách thực hiện:

Bước 1: Đổ trực tiếp 1 bình nước sôi khoảng hơn 1 lít (khoảng 60 – 70 độ C) từ từ xuống cống thoát nước.

Bước 2: Sau 5 phút, tiếp tục đổ thêm 1 bình nước sôi gần 1 lít xuống ống thoát nước để loại sạch các cặn bẩn còn lại ra khỏi cống.

Bước 3: Xả thật nhiều nước sạch xuống cống để đảm bảo các chất thải đã được trôi hết.

Ưu điểm:

  • Thao tác vô cùng đơn giản, dễ thực hiện, không cần sự hỗ trợ của bất kỳ một dụng cụ thông cống nào.
  • Tiết kiệm chi phí tối ưu, khi hầu như nhà ai cũng có nước sôi để sử dụng.
  • Nước sôi ở nhiệt độ cao sẽ thúc đẩy phân hủy và tan rã chất thải hữu cơ hiệu quả, đồng thời cuốn trôi mọi cặn bẩn, mảng bám xuống bể chứa.

Nhược điểm:

  • Nước sôi sẽ không thể thông tắc cống với những tác nhân gây tắc nghẽn là chất thải rắn như lông tóc, bông tẩy trang…
  • Nước sôi ở nhiệt độ cao sẽ gây nguy hiểm nếu thao tác không cẩn thận sẽ gây bỏng vào người, cần tránh xa tầm tay trẻ nhỏ.
  • Đây chỉ là biện pháp tạm thời, không thể xử lý dứt điểm tình trạng nghẹt cống trong thời gian dài.
  • Không thể sử dụng liên tục do gây hại tới đường ống, sau khi đổ nước xuống sẽ có mùi nhựa bốc lên và mùi hôi xộc lên rất khó chịu cho không gian sống.
Hướng dẫn 3 bước dùng nước sôi thông cống hiệu quả, tránh hư hỏng
Đổ trực tiếp 1 bình nước sôi từ từ xuống cống thoát nước

Qua đó ta thấy đây là một biện pháp đơn giản tuy nhiên không hữu hiệu cũng như không an toàn cho người thực hiện. Vậy khi tắc cống chúng ta có thể tự xử lý bằng cách nào hiệu quả, an toàn hơn không?

Những biện pháp thông cống nghẹt hiệu quả

Thay vì đổ nước sôi gây nguy hiểm đến công trình, chúng ta có thể áp dụng 2 cách dưới đây khi gặp tình trạng cống bị nghẹt:

Cách 1. Thông cống nghẹt bằng men vi sinh

Sau đây là các bước thông cống nghẹt bằng men vi sinh hiệu quả mà bạn có thể tự thực hiện:

Bước 1: Mua men vi sinh.

Bước 2: Đổ trực tiếp gói men vi sinh xuống đường cống thoát nước. Đợi khoảng 30 phút.

Bước 3: Xả lại từ 1 – 2 lượt với nước sạch.

Ưu điểm: Dễ thực hiện, ai cũng có thể làm được, dễ dàng mua men vi sinh tại các cửa hàng bán tạp hóa hoặc siêu thị. Đặc biệt vô cùng an toàn với người sử dụng và thân thiện với môi trường, không gây ô nhiễm hệ sinh thái. Bạn cũng có thể áp dụng cách này khi bị tắc ống thoát nước nhà tắm.

Nhược điểm: Với cách này bạn có thể khắc phục tình trạng nghẹt cống khi tác nhân gây nghẹt là những chất thải không quá to, dễ phân hủy như thức ăn thừa, giấy vệ sinh cứng… Còn trường hợp dị vật lớn, cứng sẽ chỉ hỗ trợ phân hủy một phần, phần còn lại sẽ tiếp tục gây bít tắc đường ống và bốc mùi hôi ngược lại miệng cống và lan ra ngoài không khí, gây ảnh hưởng đến chất lượng sống.

Cách 1. Thông cống nghẹt bằng men vi sinh
Dùng men vi sinh thông cống vô cùng an toàn với người sử dụng

Cách 2. Thông cống nghẹt bằng dịch vụ thông cống nghẹt

Nếu đã thử các cách trên mà vẫn không hiệu quả thì bạn nên liên hệ dịch vụ thông tắc cống uy tín để được hỗ trợ nhanh nhất nhé. Đây sẽ là biện pháp cuối cùng giúp xử lý vấn đề một cách triệt để nhất, và không tái diễn. Tuy nhiên cách này sẽ mất chi phí, nhưng đổi lại công trình nhà bạn sẽ được đảm bảo một cách tuyệt đối trong quá trình khắc phục.

Hiện nay có rất nhiều các đơn vị thông cống uy tín, chuyên nghiệp với kinh nghiệm dày dặn, chi phí hợp lý, có trách nhiệm trong nghề cùng như có máy móc hiện đại… sẽ giúp bạn thông cống nhanh chóng, có mặt ở mọi miền tổ quốc, bạn có thể tin tưởng và trải nghiệm về dịch vụ này.

Ngoài ra, một số cách mà mọi người cũng truyền tay nhau để sử dụng khá nhiều như dùng coca thông cống, dùng baking soda, nước rửa chén, muối, chanh… tuy nhiên đây chỉ là những mẹo giúp cống thoát nước trơn tru hơn và giảm mùi hôi xuất hiện, còn không thể xử lý hoàn toàn tình trạng nghẹt cống được.

Cách 2. Thông cống nghẹt bằng dịch vụ thông cống nghẹt
Thông tắc cống là biện pháp cuối cùng giúp xử lý vấn đề một cách triệt để nhất

Trên đây là giải đáp cho việc có nên đổ nước sôi thông cống hay không, và các cách thực hiện trong trường hợp chúng ta có thể áp dụng biện pháp này. Tuy nhiên để tối ưu và không mất nhiều thời gian bởi những phiền toái mà cống nghẹt mang đến, bạn nên sử dụng các dịch vụ thông tắc sẽ tốt hơn. Mong rằng bài viết đã cung cấp những thông tin hữu ích cho người đọc.

Bài viết liên quan
0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Call Call
On top

On top